Danh mục
Trang chủ
Tin nổi bật
Lời giới thiệu
Văn
Thơ
Sự kiện
Nghiên cứu lý luận phê bình
Nhân vật
Giai thoại văn chương
 Tìm kiếm

Trong:

 Trưng cầu ý kiến
Bạn nghĩ sao về webiste này?
Thật tuyệt vời
Thật tiện lợi
Hay đấy
Bình thường
Ý kiến khác
Kết quả
 Tác giả tác phẩm
Garcia Marquez ra đi, nỗi cô đơn ở lại  

Garcia Marquez đến với tôi bằng Trăm năm cô đơn, một quyển sách kỳ lạ với những cái tên người lặp đi lặp lại, Remedios người đẹp, Aureliano Segundo, Ursula, Arcadio, Joses Arcadio Buendia... Câu chuyện tiếp diễn trong ái tình, nỗi cô đơn, sự không trọn vẹn của các khao khát, chiến tranh, sự ra đi, quá khứ. Cô gái xinh đẹp Remedios được tả thế này: “Hai mươi tuổi đầu rồi mà cô vẫn chưa học đọc học viết, vẫn chưa ngồi vào bàn ăn và tự dùng lấy thìa nĩa, vẫn cứ để truồng thỗn thện đi lại trong nhà, bởi vì bản thể con người cô không chịu được bất cứ hình thức lễ nghi nào”... (*) - Rồi từ lúc nàng bay về trời theo những chiếc chăn thô, đó là lúc ngôi làng Macondo phải đón nhận sự tiêu điều, tan vỡ. Trong Trăm năm cô đơn, Garcia đã dành những dòng đẹp nhất để miêu tả nỗi cô đơn thống khổ của loài người, viết nên huyền thoại khiến người đọc chạm tay vào cái bản năng kỳ lạ sẵn có trong mỗi linh hồn sống. Ông viết: “Ngài đại tá Aureliano Buendía hầu như mới chỉ hiểu được rằng cái bí mật của tuổi già bình yên không phải là cái gì khác mà chính là sự gắn bó sâu sắc với cái cô đơn” (*). Hay như khi tả về Aureliano là “cậu bé lặng lẽ và cô đơn. Cậu đã khóc trong bụng mẹ và lọt lòng với đôi mắt mở thao láo”.(Khải Đơn)  

Xem chi tiết

 Hôm nay, ngày 21/4/2014
Xem chi tiết bản tin

Đọc “Thơ viết lúc về hưu” của Trần ngọc Hưởng

Đọc “Thơ viết lúc về hưu” của Trần ngọc Hưởng

*CHÂU THẠCH

Đời ta thực sự từ đây
Cận kề chồng vợ, sum vầy cháu con.
( Thơ T.N.H )



Làm người chèo đò 40 năm, mỗi năm được một chuyến, và khi tóc đã bạc phơ thì gác mái lên bờ. Đó là cuộc đời của những người thường được gọi bằng nhiều từ là gõ đầu trẻ, bán cháo phổi, đưa đò chữ hay là nhà giáo. Cũng như một số nhà giáo khác, vì đồng lương hưu trí hẹp hòi nên tác giả bài “Thơ viết lúc về hưu” Trần ngọc Hưởng sau khi lên bờ không chịu nghĩ hẳn mà làm thêm một nghề nữa là “lão nông dân khù khờ”. Chẳng hiểu chữ “khù khờ” ở đây là khù khờ trong nông nghiệp hay khù khờ trong chợ đời như bao nhà giáo khác, suốt đời tận tụy trong sự nghiệp trồng người, khi bỏ vào cuộc đời thì chết chìm như con cá chết phơi bụng trên mặt nước:
Bốn mươi năm nghiệp chèo đò
Mỗi năm một lớp học trò sang sông
Sáu mươi tóc ngả màu bông
Ta về làm một lão nông khù khờ

Đọc hai câu thơ mở đầu trên đã thấy chút gì cảm phục trong lòng . Đọc tiếp hai câu thơ sau , lòng quặn lên một thứ tình thương khó tả. Qua bốn câu thơ,chẳng biết tác giả có ý than thân hay không, nhưng người đọc hình dung ra được một vị thầy đạo mạo, yếu ớt, tay quen cầm bút mà nay phải vật lộn với cuốc với cày. Dầu ai có vô tâm, khi đọc bốn câu thơ nầy, lòng chắc cũng dễ nhớ đến một vị thầy xưa của mình. Và bốn câu thơ tiếp:

Chẳng còn nhạc…chẳng còn thơ
Cuộc trà tiêu khiển, ván cờ giải lao
Muốn tìm đến thú vui nào
Cũng đành châm bẩm…nhắm vào lương hưu

Cuộc đời của một nhà giáo từ lâu để “muốn tìm đến thú vui nào” thì cũng đều châm bẩm ngắm vào đồng lương Nhưng dầu sao ngày xưa khi còn tại chức, đồng lương vẫn nhiều hơn bây giờ chỉ có vài triệu, nên lại càng phải châm bẩm nhiều hơn. Tội thay cho vị thầy một đời mô phạm, một đời tận tụy, một đời thiếu hụt và một đời không hái được quả của vườn mình trồng đã đơm hoa kết trái, vì thành quả của họ là những học trò thành danh mấy khi quay lại tìm thầy. Bốn câu thơ nầy như bốn sợi dây lòi tói, bó rọ cuộc đời người thầy khi về hưu. Thầy phải xa nhạc xa thơ, kèm hảm, từ chối những thú vui tốn tiền mà chỉ đến với những thú vui bình dân vô bổ.
Vài triệu đồng nghĩa gì đâu
Giữa thời củi quế gạo châu từng ngày
Đời ta thực sự từ đây
Cận kề chồng vợ, sum vầy cháu con
Giữa cái khó khăn của cuộc sống thầy được an ủi chút đỉnh vì đã được sống thật sự gần với gia đình. Tác giả chắc chắn là người đã dạy học ở chốn xa nhà, không chỉ một năm hay vài năm mà suốt cả 40 năm. Chẳng thế mà bây giờ về hưu ông mới thật sự cho rằng “Đời ta thật sự từ đây. Cận kề chồng vợ, sum vầy cháu con”. Đời nhà giáo là một cuộc đời trong sạch và thơm tho. Trong sạch vì không chen lấn chợ đời, thơm tho vì tay chỉ dính phấn trắng nhưng không lấm bụi đời nhơ bấn. Một ngày của nhà giáo là một ngày kết hoa cho đời và họ đã dâng cho đời một vòng hoa trọn vẹn khi “bàn tay phấn đã nhẳn mòn bàn tay”. Nhà giáo được quyền kiêu hảnh mà thốt lên:
Một vòng hoa giáp đã tròn
Bàn tay phấn đã nhẳn mòn bàn tay
Ngọt ngào xen lẫn chua cay
Đục trong thế sự vần xoay thế tình
Trong cảnh đồng lương hưu ít ỏi,gạo châu củi quế, thì niềm vui làm sao mà trọn vẹn. Đã thế khổ thay, thầy lại còn bị kẹt giữa cái ồn ào của phố chợ thị thành mới mọc, giửa những con người mới giàu xênh xang ngước mặt lên trời:
Lại chen lấn giữa thị thành
Bốn bề phố dội xập xành âm vang
Người ta ngước mặt xênh xang
Bốn bề thiên hạ mở mang tưng bừng
Người ta “Ngước mặt xênh xang, mở mang tưng bừng” còn mình thì “trở lại nông dân” bảo sao lòng thầy bình an cho được. Bởi thế cho nên tác giả đã kết thúc bài thơ với bốn câu vô cùng bi lụy:
Một mình trở lại nông dân
Dừng chân giủ bụi phong trần mà thương
Phù sinh chèo nốt đoạn đường
Trước làn sóng cả đại dương…giật mình.
Sóng cả đại dương gì đây?Phải chăng là sự phát triển xô bồ, lợi tức chênh lệch, cuộc sống đắt đỏ đến nỗi các nhà giáo hưu trí phải làm thêm một nghề “lão nông khù khờ” mà vẫn còn hoảng sợ trước làn sóng phát triển ồ ạt kia vậy.
Đây là một bài thơ hay, với lời thơ tự thuật nhẹ nhàng không than trách, mà làm cho người đọc thật sự bâng khuâng cảm động. Đây cũng là bài thơ đánh động mọi người, những người có trách nhiệm với xã hội và những người đã từng có thầy. Chúng ta ai cũng ca tụng sự nghiệp giáo dục, tôn vinh nhà giáo nhưng cuộc sống họ hầu hết như bài thơ của tác giả. Vậy tôn vinh làm gì, ca tụng làm gì khi mà để cho cuộc sống của những con người ta kính trọng phải chịu cái “làn sóng đại dương” dữ dội ấy ập lên đầu ? ./.


CHÂU THẠCH

(Nguồn :http://mainhatho.blogspot.com/)

Quay lại In bản tin n�y Gửi tin n�y cho bạn b�  
 
 
 C�C TIN TỨC KH�C
Một cách nhận diện văn học Việt Nam hiện đại (18/04)
TRÚC THANH TÂM-TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG-TRONG NHỮNG BÀI THƠ THỜI CHIẾN. (14/04)
" CUỘC HÔN PHỐI SẮC MÀU " của NGUYỄN NGỌC HƯNG (11/04)
Diện mạo sử thi các dân tộc Việt Nam (07/04)
LA THỤY " THƠ ĐỜI NGÂN VỌNG " (04/04)
Trịnh Công Sơn - Xin tạ ơn người (31/03)
Nhà văn Nguyễn Danh Lam : Nhặt nhạnh những mảnh đời bình dị (28/03)
NGUYỄN TẤN ON - NGƯỜI VẼ ĐÀ LẠT BẰNG THƠ (25/03)
Nguyễn Du trong lòng những nhà thơ hiện đại (23/03)
THẤY GÌ QUA “LẠY BẠN” CỦA NGUYỄN NGỌC HƯNG (19/03)
“NƠI ẤY BỐN MÙA, NƠI ẤY MỘT TRÁI TIM” (16/03)
“BẢN TƯỜNG TRÌNH GIẤC MƠ ĐI VẮNG” CỦA LÊ THIẾU NHƠN (13/03)
Giữa hai dòng cảm xúc - giữa hai dòng thơ (09/03)
Để có thêm những tác phẩm văn học có giá trị tư tưởng và nghệ thuật cao (05/03)
“Gái ly dị” của Nguyễn Anh Tuấn (02/03)

 

Xem tin:


 Website Lengoctrac.com

á
Lên đầu trang

 Bản quyền © 2011 thuôc về Lengoctrac.com  - Email: lengoctraclg@gmail.com
Bo dem