Danh mục
Trang chủ
Tin nổi bật
Lời giới thiệu
Văn
Thơ
Sự kiện
Nghiên cứu lý luận phê bình
Nhân vật
Giai thoại văn chương
 Tìm kiếm

Trong:

 Trưng cầu ý kiến
Bạn nghĩ sao về webiste này?
Thật tuyệt vời
Thật tiện lợi
Hay đấy
Bình thường
Ý kiến khác
Kết quả
 Tác giả tác phẩm
CAO THOẠI CHÂU ,NHÀ THƠ ,NHÀ GIÁO VỚI THI PHẨM : BẢN THẢO MỘT ĐỜI  

Nhà thơ Cao Thoại Châu tên thật là Cao Ðình Vưu, sinh năm 1939 tại Giao Thủy, Nam Ðịnh, di cư vào Nam năm 1954. Ông tốt nghiệp Ðại học Sư phạm Sài Gòn năm 1962. Nhiệm sở đầu tiên của ông là Trường Trung học Thủ khoa Nghĩa ở tỉnh Châu Đốc. Sau năm 1968 ông bị động viên vào quân ngũ .Năm 1970 ông được biệt phái về Bộ Quốc gia Giáo dục và thuyên chuyển về Trường Nữ Trung học Pleime của tỉnh Pleiku. Cao Thoại Châu dạy học tại đây cho đến ngày 30.4.75.Sau 1975, ông vào trại cải tạo 3 năm và cũng như nhiều nhà giáo khác, Cao Thoại Châu phải nghỉ dạy trong một thời gian khá lâu. Trong thời gian này ông làm thợ hồ sau đấy mới được gọi đi dạy lại tại trường Trung học Phổ thông Long An. Trước năm 1975 Thơ Cao Thoại Châu xuất hiện thường xuyên trên các tạp chí văn học: Văn, Văn Học, Khởi Hành, Thời Tập… Sau 1975 ông nghỉ viết trong 15 năm. Từ 1990 thơ ông mới xuất hiện trở lại trên các báo Thanh Niên, Kiến Thức Ngày Nay, Long An Cuối Tuần… Tác phẩm đã xuất bản: • Bản thảo một đời (thơ, 1992) • Rạng đông một ngày vô định (thơ, 2006) • Ngựa hồng (thơ, 2009) • Vớt lá trên sông (tạp bút, 2010) • Vách đá cheo leo (tạp bút, 2012) ...(TRẦN DZẠ LỮ) 

Xem chi tiết

 Hôm nay, ngày 15/12/2018
Xem chi tiết bản tin

MINH MỆNH CHỌN NƠI YÊN NGHỈ VĨNH HẰNG

MINH MỆNH CHỌN NƠI YÊN NGHỈ VĨNH HẰNG


* LÊ NGỌC TRÁC



Vào các triều đại phong kiến ở các nước phương Đông và ngay cả Việt Nam, khi các vị vua chúa lên ngôi đều xây dựng lăng tẩm đồ sộ. Thậm chí có những vua chúa chưa ngồi nóng chỗ trên ngai vàng đã ra lệnh xây lăng tẩm cho mình, hình như các vị muốn để lại cho đời công trình yên nghỉ vĩnh hằng của mình.
Thời phong kiến triều Nguyễn ở Việt Nam, hầu hết các lăng tẩm của các vua chúa đều được xây dựng ở phía Nam bờ sông Hương, cách kinh thành Huế về phía Tây Nam khoảng trên dưới 15 km và được xây dựng khi các vị vua còn ở trên đỉnh cao quyền lực.
Năm 1826, vua Minh Mệnh vừa lên ngôi được khoảng 6 năm. Nhà vua đã cho người tìm đất để xây dựng sơn lăng của mình chọn làm nơi yên nghỉ cõi vĩnh hằng của ông. Thầy địa lý Lê Văn Đức là một người có tài được Minh Mệnh giao nhiệm vụ đi tìm nơi xây lăng của mình. Đến năm 1840 đồ án thiết kế được hoàn thành thì cũng là lúc vua Minh Mệnh băng hà. Vua Thiệu Trị kế vị. Đến tháng 2 năm 1841, Thiệu Trị tiếp tục xây lăng cho phụ hoàng của mình ,theo thiết kế và quy hoạch đã chuẩn bị hoàn chỉnh khi Minh Mệnh còn sống. Lăng Minh Mệnh được đặt là Hiếu Lăng. Công trình xây dựng huy động đến hơn 10 ngàn lính dân công, thợ thủ công và điêu khắc tham gia xây dựng. Mãi đến năm 1843 việc xây dựng lăng Minh Mệnh mới được hoàn tất.
Lăng Minh Mệnh được xây dựng trên một vùng đất đồi, cảnh quang đẹp ở ngã ba sông Bằng Lãng, nơi hai nguồn Tả Trạch và Hữu Trạch hợp lại để tạo thành con sông Hương thơ mộng, êm đềm. Toàn bộ khu vực lăng như hình một người nằm gối đầu lên vùng đồi núi và duỗi chân xuống ngã ba sông.
Các công trình kiến trúc ở đây được bố trí đăng đối chặt chẽ theo trục thần đạo chạy theo hướng Tây - Đông. Đi theo trục thần đạo này sẽ lần lượt gặp các công trình chính của lăng: Đại Hồng môn, Bái đình (với hàng tượng đá), Bi đình (nhà bia), sân tế, Hiến Đức môn, Điện Sùng Ân, Hoàng Trạch môn, cầu Trung Đạo, Minh lâu, Nghi môn, cầu Thông Minh Chính Trực, Bửu Thành (nơi đặt thi hài nhà vua). Các công trình phụ là những cặp đối xứng qua đường trục chính của lăng: Tả, Hữu Hồng môn, Tả, Hữu Tùng viện, hai nửa hồ Trừng Minh, hai cầu Tả Phù, Hữu Bật, Nghinh Hưng quán và Điếu Ngư đình, Bình Sơn và Hoành Sơn. Hai nửa hồ Văn Nguyệt. Cách bố trí này tạo cho toàn lăng không khí trang nghiêm sâu thẳm.
Quan niệm trời tròn, đất vuông được thể hiện qua các cụm kiến trúc làm toát lên tư tưởng trung tâm vũ trụ của một vị đế vương. Thêm vào đó là các công trình phụ nằm rải rác trong lăng vừa có chức năng cụ thể, vừa mang biểu tượng của các hành tinh xoay quanh trái đất, nơi có đấng Thiên tử đang ở vị trí trung tâm.
Ngoài ra, nằm trong một không gian chung của toàn lăng, từng khu vực lại có một khoảng không gian riêng biệt vượt qua mỗi một khuôn cửa. Tả Hồng môn, Hiển Đức môn, Hoàng Trạch môn được mở ra trước mắt một không gian mới mẻ, mỗi nơi một khác, nhưng đều được két nói hài hòa hoàn chỉnh.
Vẻ đẹp kiến trúc được nhân lên bội phần nhờ soi bóng xuống mặt hồ phẳng lặng bao bọc xung quanh. Hồ Trừng Minh, hồ Vân Nguyệt mùa hè thơm mát hương sen và làm cho không khí trong lăng bốn mùa êm dịu và tỉnh lăng
Tất cả được vây kín bởi la thành dài 1.700 mét, uốn lượn mềm mại giữa những núi đồi, vừa mang tính giới hạn khuôn viên, vừa không gây ý niệm ngăn cách với cảnh quan chung của vùng đất sơn thủy hữu tình.
Khi du khách đến tham quan lăng tẩm các vua triều Nguyễn, trong chúng ta, mỗi người đều có những nhận định, cảm phục trước những di sản văn hóa, những thắng tích. Lăng vua Gia Long quy mô đơn giản, nằm giữa những ngọn đồi u tịch, không thiếu phần uy nghiêm. Lăng Tự Đức như một bài thơ , lã lướt cách điệu với nhiều cung bậc. Lăng Khải Định mang dáng vẻ hội nhập giữa văn hóa phương Tây và phương Đông. Nhìn vào quy mô xây dựng và cách bài trí cảnh quan của từng lăng, chúng ta có thể biết được sở thích, tình cảm, tư tưởng và thời đại của các vị vua triều Nguyễn trước đây. Đến thăm Hiếu lăng của vua MINH MỆNH , du khách như lạc vào thế giới thi ca và triết học. Sự uy nghiêm, đăng đối của các công trình trong lăng và kiến trúc nghệ thuật của lăng, chúng ta cảm nhận được suy nghĩ và tư tưởng của vua MINH MỆNH . Các kiến trúc nghệ thuật của lăng hài hòa với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, chúng ta càng cảm phục tài năng của các người thợ thủ công mỹ thuật, các người thợ xây dựng công trình lăng. Chúng ta lại liên tưởng đến những công trình kiến trúc mỹ thuật đồ sộ, xây dựng tốn hàng ngàn tỉ của nhân dân hiện nay, nhưng chẳng bao lâu đã xuống cấp trầm trọng và không được nhiều người ủng hộ, tán thưởng. Chúng ta càng cảm phục sự tài hoa và óc sáng tạo của người xưa!...

Lê Ngọc Trác

Quay lại In bản tin n�y Gửi tin n�y cho bạn b�  
 
 
 C�C TIN TỨC KH�C
MINH MỆNH VỚI NHỮNG CẢI CÁCH NỔI BẬT (14/09)
VUA GIA LONG CHỌN NGƯỜI KẾ NGHIỆP (28/08)
Nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo: 80 năm với đàn tranh (10/08)
Nguyễn Trường Tộ: “Một kiếp sa chân muôn kiếp hận” (31/07)
Hoàng Xuân Hãn: Nhà “Tây học” nặng hồn “dân tộc học” (21/07)
Người chăn trâu kiệt xuất nhất triều Nguyễn và bài học cho hậu thế (08/07)
GS Phan Huy Lê – người tổng kết lịch sử Việt Nam (24/06)
Bùi Kỷ - tấm lòng với quốc văn (18/06)
Cao Xuân Huy-Cao Xuân Hạo (08/06)
Đào Tấn: Ông vua của nghệ thuật tuồng (01/06)
VỊ THẾ NỔI BẬT VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆT NAM (22/05)
Giáo sư Phan Đình Diệu là kẻ sĩ chân chính, cương trực (16/05)
TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ VỚI TƯ TƯỞNG VÀ SỨC MẠNH VĂN HIẾN VIỆT NAM (05/05)
TẠI SAO TRIỀU ĐẠI MINH MỆNH CÓ NHIỀU CUỘC KHỞI NGHĨA CỦA NÔNG DÂN ?! (28/04)
VỊ THẾ NỔI BẬT VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆT NAM (19/04)

 

Xem tin:


 Website Lengoctrac.com

á
Lên đầu trang

 Bản quyền © 2011 thuôc về Lengoctrac.com  - Email: lengoctraclg@gmail.com
Bo dem