Danh mục
Trang chủ
Tin nổi bật
Lời giới thiệu
Văn
Thơ
Sự kiện
Nghiên cứu lý luận phê bình
Nhân vật
Giai thoại văn chương
 Tìm kiếm

Trong:

 Trưng cầu ý kiến
Bạn nghĩ sao về webiste này?
Thật tuyệt vời
Thật tiện lợi
Hay đấy
Bình thường
Ý kiến khác
Kết quả
 Tác giả tác phẩm
NGUYỄN AN BÌNH những trang thơ của tình yêu  

Gần 50 năm đi vào con đường sáng tạo thơ ca, Nguyễn An Bình vẫn viết về quê hương và tình yêu. Thấm đẫm tình cảm, bình dị, sâu lắng là nét đặc trưng của thơ Nguyễn An Bình. "Thơ tình" là thi phẩm là thi phẩm thứ 8 của NGUYỄN AN BÌNH, vừa được NXB NHÂN ẢNH phát hành trên hệ thống toàn . Tiếp xúc với "Thơ tình" chúng ta bắt gặp những trang thơ của tình yêu lung linh sắc màu, những hoài niệm của một thời đáng yêu trong cuộc đời. "Thơ tình" Nguyễn An Bình nhiều cung bậc, tình cảm trải dài theo tuổi đời. Người đọc bắt gặp tâm sự của chính mình trong những câu thơ của anh...(LÊ NGỌC TRÁC) 

Xem chi tiết

 Hôm nay, ngày 19/7/2018
Xem chi tiết bản tin

Vĩnh Phối thủy chung cùng Huế

Vĩnh Phối thủy chung cùng Huế


*Thanh Hòa



Hình bên : Họa sĩ Vĩnh Phối bên tác phẩm của mình. Ảnh: Hạnh Dung




Hơn nữa thế kỉ thủy chung với dòng tranh trừu tượng, Phó Giáo sư, Nhà Giáo Ưu tú, họa sĩ Vĩnh Phối đã để lại dấu ấn đậm nét trong làng mĩ thuật xứ Huế nói riêng và của Việt Nam nói chung với nhiều giải thưởng quốc tế danh giá. Tranh của Vĩnh Phối đậm chất Huế và được đánh giá là “một hồn thơ chất ngất phương Đông đã Tây phương hóa "

Từ Roma về thành Huế

Đến Huế, gặp giới văn nghệ sĩ hỏi Vĩnh Phối ai cũng biết, bởi ông không chỉ là “cây đa, cây đề” của làng mĩ thuật Cố đô mà của cả nước. Đặc biệt hơn, Vĩnh Phối còn là một trí thức thuộc dòng dõi hoàng tộc, là hậu duệ đời thứ 6 của vua Minh Mạng (1791 – 1841), lại có thâm niên hơn 30 năm làm quản lí của một trường nghệ thuật lớn ở miền Trung. Có lẽ vì thế mà anh em giới văn nghệ sĩ Huế thường kính trọng gọi ông bằng "Thầy".

Vĩnh Phối là dân Tây học chính hiệu lại mang sẵn trong mình dòng máu của hoàng gia nên phong thái lúc nào cũng chỉn chu, mô phạm với cặp kính trắng lấp lánh trên đôi mắt tinh anh đầy hóm hỉnh, cùng chiếc mũ phớt đội lệch một cách sành điệu và quý phái ở trên đầu.

Nhà ông ở bên bờ sông Đông Ba, cách chân cầu Gia Hội chừng vài chục mét. Tính ông ham vui, ít khi chịu ngồi yên một chỗ. Từ ngày về hưu ông dành nhiều thời gian hơn cho việc giao lưu với anh em nghệ sĩ xứ Huế. Buổi chiều muốn gặp ông cứ đến cái quán rượu nhỏ dưới gốc mấy cây đa bên chân cầu Gia Hội thể nào cũng thấy. Ông uống không nhiều nhưng hầu như cuộc vui nào cũng có mặt. Ông được anh em bạn bè quý mến và nể trọng bởi có vốn kiến văn sâu rộng, lại quảng giao, hóm hỉnh, dễ gần.
Cuộc đời nghệ thuật của Vĩnh Phối khá thú vị vì nó dường như gắn liền với hai địa danh cổ và cũng là hai di sản nổi tiếng của thế giới, đó là thành Roma của Italia và Cố đô Huế của Việt Nam. Nói một cách cụ thể thì Vĩnh Phối học mĩ thuật ở Roma rồi về sống, sáng tác và dạy học ở Huế. Vì thế, trong sáng tác cũng như trong phong cách sống của ông người ta thấy có sự ảnh hưởng rõ nét từ bản sắc văn hóa của hai vùng đất đặc biệt này.

Giáo sư, Nhà giáo Ưu tú, họa sĩ Vĩnh Phối:
- Nguyên Giám đốc Trường Cao đẳng Mĩ thuật Huế (1967 - 1975)
- Nguyên Hiệu phó Trường Đại học Nghệ thuật Huế (1976 – 1999)
- Nguyên Chủ tịch Hội Nghệ thuật Châu Á tại La Mã.
- Ông đã được nhiều giải thưởng danh giá trên thế giới như: Giải thưởng Targa d’Argent, Triển lãm mùa xuân, Genova, Italia (1960); Huy chương Bạc triển lãm sinh viên mĩ thuật quốc tế, Roma, Itaila, do Journal del Italia bảo trợ (1961); Giải Nhì cuộc thi mĩ thuật quốc tế đương đại, Bracciano, Roma, Italia (1962); Huy chương Bạc triển lãm quốc tế mĩ thuật đương đại Viterbo, Italia (1962)… Tranh của ông được lưu trữ ở Bảo tàng Mỹ thuật Hà Nội và có trong nhiều bộ sưu tập ở Ý, Pháp, Đức, Nhật, Áo, Thụy Sĩ, Đan Mạch, Hà Lan, Singapore, Mỹ, Úc, Canada, Malaysia...
Theo nhà nghiên cứu và phê bình mĩ thuật Huỳnh Hữu Ủy, họa sĩ Vĩnh Phối sinh ngày 3/8/1938 ở Huế. Ông tốt nghiệp trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định chuyên ngành về tranh lụa và sơn mài vào năm 1958. Đặc biệt, từ 1959 đến 1966, được sự bảo trợ của hai vị giáo sư và cũng là hai họa sĩ tài danh hàng đầu của Ý lúc bấy giờ là Franco Gentilini và Pericle Fazzini, Vĩnh Phối được gửi đi tu nghiệp về hội họa và điêu khắc tại Học viện Mỹ thuật La Mã (Academia di Bella Arti di Roma), học viện mĩ thuật lừng danh thế giới của Italia. Đây được xem là bước ngoặc lớn hình thành nên phong cách nghệ thuật của ông sau này.

Năm 1966, Vĩnh Phối tốt nghiệp rồi về nước. Và ngay năm sau, ở cái tuổi 29 tuổi, ông đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế. Sau năm 1975, hòa bình lập lại, Trường Cao đẳng Mỹ thuật Huế phát triển và đổi tên thành Trường Đại học Nghệ thuật Huế. Vĩnh Phối tiếp tục gắn bó cuộc đời mình với ngôi trường này và nắm giữ cương vị Phó Hiệu trưởng cho đến tận ngày nghỉ hưu vào năm 1999.

Mấy chục năm gắn bó với Trường Đại học Nghệ thuật Huế, một trong 3 trung tâm đào tạo nghệ thuật lớn của cả nước, Phó Giáo sư, họa sĩ Vĩnh Phối đã góp phần đào tạo cho đất nước nhiều họa sĩ tên tuổi. Ngoài ra, ông còn tham gia viết nhiều đề tài nghiên cứu có giá trị về mĩ thuật, đặc biệt là mảng đề tài nghiên cứu về mĩ thuật Huế như: “Nghệ thuật trang trí Huế”, “Nghệ thuật pháp lam Huế”, “Nghệ thuật tạo hình Huế”...

Với những đóng góp quan trọng ấy, năm 1990 ông vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và phong hàm Phó Giáo sư vào năm 1992.


Có một hồn Huế ở trong tranh

Trước 1975, Vĩnh Phối được đánh giá là một trong những người tiên phong đem làn sóng mĩ thuật hiện đại vào miền Nam Việt Nam. Hơn nửa thế kỉ qua, kể từ cuộc triển lãm đầu tiên tổ chức tại Roma vào năm 1966, họa sĩ Vĩnh Phối luôn thủy chung với dòng tranh trừu tượng và đã gặt hái được nhiều thành công với dòng tranh đặc biệt này.

Là người được đào tạo bài bản tại Học viện Mỹ thuật La Mã nên họa sĩ Vĩnh Phối chịu nhiều ảnh hưởng của phong cách hội họa hiện đại Châu Âu. Có lẽ vì thế mà nhiều nhà phê bình nhận xét rằng, các tác phẩm sáng tác trong thời kì đầu của ông thường phảng phất dấu vết của Alberto Giacometti, Jean Arp, Joan Miró, Henry Moore, Umberto Boccioni… Thời kì này, tuy còn trẻ nhưng Vĩnh Phối đã sớm khẳng định được tài năng của mình bằng những giải thưởng quốc tế danh giá như: Giải Nhì cuộc thi quốc tế mĩ thuật đương đại Bracciano, Roma (1962), Huy chương bạc Triển lãm quốc tế mĩ thuật đương đại Viterbo, Italia (1962)...

Sau này, tuy Vĩnh Phối có sáng tác theo nhiều phong cách khác nhau, song cái chất làm nên phong cách hội họa của ông vẫn là trừu tượng. Điều đó thể hiện rất rõ qua hai cuộc triển lãm đầy ấn tượng cùng tên “Không gian và Tiết điệu” tại Hà Nội vào năm 1997 và Tp. Hồ Chí Minh vào năm 2012.

Ngôn ngữ trừu tượng trong tranh Vĩnh Phối, nói như nhà nghiên cứu mĩ thuật Huỳnh Hữu Ủy là: “Đi tìm một sự hòa hợp giữa phương Đông và phương Tây, giữa tâm hồn Việt Nam từ thâm sâu, để cộng hưởng với cách nhìn và kĩ thuật hiện đại của Châu Âu”.

Thanh Hòa

Quay lại In bản tin n�y Gửi tin n�y cho bạn b�  
 
 
 C�C TIN TỨC KH�C
Người chăn trâu kiệt xuất nhất triều Nguyễn và bài học cho hậu thế (08/07)
GS Phan Huy Lê – người tổng kết lịch sử Việt Nam (24/06)
Bùi Kỷ - tấm lòng với quốc văn (18/06)
Cao Xuân Huy-Cao Xuân Hạo (08/06)
Đào Tấn: Ông vua của nghệ thuật tuồng (01/06)
VỊ THẾ NỔI BẬT VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆT NAM (22/05)
Giáo sư Phan Đình Diệu là kẻ sĩ chân chính, cương trực (16/05)
TUỆ TRUNG THƯỢNG SĨ VỚI TƯ TƯỞNG VÀ SỨC MẠNH VĂN HIẾN VIỆT NAM (05/05)
TẠI SAO TRIỀU ĐẠI MINH MỆNH CÓ NHIỀU CUỘC KHỞI NGHĨA CỦA NÔNG DÂN ?! (28/04)
VỊ THẾ NỔI BẬT VÀ ẢNH HƯỞNG CỦA VIỆT NAM (19/04)
VUA GIA LONG CHỌN NGƯỜI KẾ NGHIỆP (07/04)
MINH MỆNH CHỌN NƠI YÊN NGHỈ VĨNH HẰNG (28/03)
Nguyễn Khắc Viện: Một người uyên bác và thẳng thắn (22/03)
Lê Huy Miến: Người đi trước thời đại (08/03)
Năm vị tiến sĩ nho học người Quảng Ngãi (19/02)

 

Xem tin:


 Website Lengoctrac.com

á
Lên đầu trang

 Bản quyền © 2011 thuôc về Lengoctrac.com  - Email: lengoctraclg@gmail.com
Bo dem