Danh mục
Trang chủ
Tin nổi bật
Lời giới thiệu
Văn
Thơ
Sự kiện
Nghiên cứu lý luận phê bình
Nhân vật
Giai thoại văn chương
 Tìm kiếm

Trong:

 Trưng cầu ý kiến
Bạn nghĩ sao về webiste này?
Thật tuyệt vời
Thật tiện lợi
Hay đấy
Bình thường
Ý kiến khác
Kết quả
 Tác giả tác phẩm
MỘT PHONG CÁCH RẤT RIÊNG CỦA THƠ PHƯƠNG TẤN  

Hầu như phận số đã không cho nàng một chọn lựa khác hơn. Cái hay ở đây là tại sao tác giả lại tự mình hóa thân thành người nữ để viết về cuộc đời của một người con gái đáng thương này. Những bài thơ cứ tiếp tục đan xen diễn tả về một người con gái vật vã đi tìm cuộc sống cho chính mình mà vẫn mãi hoài chưa tới đích. Và, khi đọc kỹ những dòng tựa của tác giả tôi đã hiểu vì sao Phương Tấn đã hóa thân một Thái Thị Yến Phương để ai oán trong "Di bút của người một con gái". Xin nghe Phương Tấn thổ lộ một đoạn trong bài viết của anh: “…Trước thực trạng các ổ điếm, phụ nữ làm điếm và đàn ông Việt Nam và nước ngoài “chơi điếm” tràn lan – tôi đã viết một phóng sự nhiều kỳ đăng trên nhật báo Dân Chủ của nhà báo Nguyễn Thạch Kiên, đồng thời xâu chuỗi những mảnh đời bất hạnh cùng cực trong tình yêu, trong đời sống của chị em làm điếm, viết nên một số bài thơ trong tâm trạng khổ đau của họ dưới bút hiệu Thái Thị Yến Phương…” Và một đoạn khác: “…Nhiều ngày tôi đã tự hỏi “Thái Thị Yến Phương là ai” mà thấm đẫm cả tâm hồn lẫn thể xác của tôi. “Thái Thị Yến Phương là ai” mà tôi thương yêu đến thế. Tôi vẫn thường đọc lại những bài thơ ký tên Thái Thị Yến Phương. Khi đọc lại, tôi không hề nghĩ những bài thơ ấy là của tôi mà của Thái Thị Yến Phương. Một cô gái “làm điếm” tài hoa và bạc phận mà tôi thương yêu. Trong cơn mơ của tuổi mới lớn, tôi mơ một ngày trong đời, tôi sẽ tổ chức “Ngày hội của Chị và Em” và xây nên những căn nhà mới, lập nên cuộc sống mới dành cho “Chị và Em” và chỉ có những phụ nữ ấy mới “xứng đáng” vào những căn nhà ấy của tôi…”(DUNG THỊ VÂN) 

Xem chi tiết

 Hôm nay, ngày 29/6/2017
Vần thơ đầu đời của "cậu bé" học lớp 3 trường làng

... Đương lúc lòng tôi rưng rưng quyến luyến cô gái láng giềng có khuôn mặt trắng tròn như vấng trăng,nàng thường gánh nước giếng Chùa ở xóm quê tôi,tôi đã viết mấy câu thơ mà niêm dấu kỹ nào có dám đưa ai(TRẦN THOẠI NGUYÊN)

Chữ viết tay của nhà văn - hình bóng thời đại đã mất?

Chỉ có bản thảo viết tay được lưu giữ cẩn thận mới còn lại. Đó là vô giá! Cách nghĩ như thế đã có rất nhiều đồng cảm. Một số nhà sưu tập tranh đang dần chuyển hướng sang sưu tập bản thảo. Và đó là góc kinh doanh khác của thương trường...(Nguyễn Hữu Hồng Minh)

Các văn nghệ sĩ và trí thức nổi tiếng Việt Nam đã viết chữ như thế nào?

Từ xưa đã có câu “Nét chữ, nết người” (chỉ cần xem chữ viết cũng có thể đoán ra hình dáng và tính nết con người vậy): Người ta cho rằng bậc quân vương thường viết như “rồng bay phượng múa”; người quân tử thì chữ dứt khoát, khoáng đạt, rõ ràng; còn kẻ tiểu nhân thì chữ viết cũng nhỏ nhen và tủn mủn. Tương tự như thế, những người lịch lãm, chữ viết ắt phải thanh tao, sang trọng và ngược lại...(Đặng Vương Hưng)

ĐỒNG DƯƠNG CHIỀU, NGƯỜI NHẠC SĨ NẶNG LÒNG QUÊ HƯƠNG

Dễ chừng mười mấy năm qua tôi đã biết và gặp nhạc sĩ Đồng Dương Chiều. Thời gian đã làm tôi quên lãng vì không được tiếp xúc với anh. Nhưng mấy tháng gần đây, anh bỗng nhiên anh tìm đến tôi, và đã làm tôi thật sự cảm động. (TRẦN HỮU NGƯ)

Hai tác giả gây sóng gió làng feuilleton

Người viết feuilleton tạo sóng gió đầu tiên của làng báo Sài Gòn có lẽ là ông Lê Hoằng Mưu. Người thứ hai là nhà văn Phú Đức.
(Trần Nhật Vy)

PHẠM NGỌC LƯ " Nhớ Làng "

NHÀ THƠ PHẠM NGỌC LƯ ĐÃ QUA ĐỜI VÀO TỐI THỨ SÁU, 26.5.2017 TẠI ĐÀ NẴNG. NHÀ THƠ SẼ ĐƯỢC ĐƯA VỀ MAI TÁNG TẠI QUÊ NHÀ PHÚ VANG, HUẾ VÀO NGÀY 31.5.2017
lengoctrac.com đăng bài "PHẠM NGỌC LƯ " NHỚ LÀNG" trong hồi ký "DỌC ĐƯỜNG VĂN NGHỆ" CỦA Nhà thơ TRẦN DZẠ LỮ

PHAN KIM THỊNH với TẠP CHÍ VĂN HỌC

Viết về chủ nhiệm tạp chí Bách Khoa tôi lại nhớ đến anh Phan Kim Thịnh-người chủ trương tạp chí Văn Học.Tạp chí này đầu tiên là dành đất cho Sinh Viên Học Sinh SàiGòn
(TRẦN DZẠ LỮ)

Chuyện khôi hài về môn phái “Lục bát thần chưởng”

Chừng dăm chục năm trở lại đây, Vương quốc Thi ca ở nước ta với hàng triệu thần dân suốt tối ngày “khua thơ - múa bút” đã trở thành đất dụng võ của môn phái “Lục bát thần chưởng” với hàng vạn cao nhân đang tả xung hữu đột trong “trường văn - trận bút”.
(NGUYỄN VIỆT CHIẾN)

Trang đầu  |  Trang trước  |  Trang tiếp  |  Trang cuối

 

Xem tin:


 Website Lengoctrac.com

á
Lên đầu trang

 Bản quyền © 2011 thuôc về Lengoctrac.com  - Email: lengoctraclg@gmail.com
Bo dem