Danh mục
Trang chủ
Tin nổi bật
Lời giới thiệu
Văn
Thơ
Sự kiện
Nghiên cứu lý luận phê bình
Nhân vật
Giai thoại văn chương
 Tìm kiếm

Trong:

 Trưng cầu ý kiến
Bạn nghĩ sao về webiste này?
Thật tuyệt vời
Thật tiện lợi
Hay đấy
Bình thường
Ý kiến khác
Kết quả
 Tác giả tác phẩm
Sao Lòng Ta Chưa Nguôi ...khi Đọc ĐỖ NGHÊ  

Cầm trên tay tập Thơ ngắn Đỗ Nghê, tôi chợt nghĩ đến tên gọi của tiểu thuyết. Bởi vì tác giả Đỗ Hồng Ngọc đặt tên cho đứa con tinh thần của mình là Thơ ngắn. Thế nào là ngắn? Thế nào là dài? Ngắn nhất là tiểu thuyết, dài nhất cũng là tiểu thuyết. Ngôn hữu tận, ý vô cùng. Làm sao so ngắn dài khi Lý Bạch đã từng khẳng định: “Thi thành thảo thụ giai thiên cổ” (Bài thơ làm xong, cỏ cây đều đã trở thành thiên cổ). “Thiên cổ” là nghìn xưa, là quá khứ. Đối với người phương Đông, quá khứ bao giờ cũng gắn với giá trị. Con dấu thời gian mỗi khi đã chạm khắc vào một sự vật hiện tượng gì thì bản thể đó mặc nhiên có giá trị. Bài thơ làm xong, tất cả thoắt trở thành thiên cổ. Câu thơ hay thường được khen là “thiên cổ lệ cú” (câu thơ đẹp ngàn năm). Giá trị của thơ ca, của văn học không thể đo bằng sự ngắn dài của câu chữ, mà chỉ có thể đo bằng sự ngắn dài của ý nghĩa nhân sinh, của thành tựu nghệ thuật và sức sống của nó trong lòng người đọc. Tuy nhiên, khi thơ càng ngắn, độ hàm súc càng cao, ý nghĩa càng bung tỏa thì lại càng thú vị. Có lẽ đây là quan niệm về thơ mà tác giả Đỗ Hồng Ngọc tâm đắc, nên đã lấy thể thơ ngắn làm đại diện cho cả những bài thơ dài trong toàn tập. (NGUYỄN THỊ TỊNH THY) 

Xem chi tiết

 Hôm nay, ngày 19/2/2018
ĐÃ GIÀ MAI CŨ VƯỜN QUÊ HẾT RỒI

Xúc động trước nỗi niềm đau đớn nhớ quê của Lê Cảnh Tuân, nên vào năm đọc được bài thơ này, tôi đã mạo muội dịch thơ bài NGUYÊN NHẬT của ông và coi đây như một cảm nhận hòa điệu kính dâng lên hương hồn của tác giả.

(NGÔ ĐÌNH MIÊN)

Bao la tình mẫu tử qua bài thơ Giáp tết -LA VĂN TUÂN

Những ngày tháng chạp này, đọc lại bài thơ Giáp tết của Nguyễn Huỳnh Sa in trong tập thơ Đá mặn nghiêng đời nghe biển vỗ, chợt thấy lòng nao nao về những vần thơ anh đã viết về những ngày giáp tết với những hồi ức và hình ảnh người mẹ tảo tần nặng những lo toan. (LA VĂN TUÂN )

Nét hồn hậu, chân quê đáng quý trong Thơ Trần Kim Trung

Thơ Trần Kim Trung thiên về hoài niệm và giàu tính tự sự. Đây cũng là tất yếu và dễ hiểu đối với một người từng trải và giàu kinh lịch trong cuộc sống. Cho dù viết về mảnh đất Hàm Thuận, nơi chôn nhau cắt rốn của ông hay thị xã La Gi – quê hương thứ hai – nới ông đang gắn bó, hoặc trải lòng với bạn bè thân hữu ở Huế, Phú Yên, Bình Định, Lâm Đồng…, bao giờ tác giả cũng chăm chút một tâm lòng tri ân sau trước.( ĐỖ QUANG VINH)

ÂM THANH GÓI CẢ ĐẤT TRỜI

Đấy là cảm nhận của nhiều người khi được thả hồn trong sự hài hòa, cộng sinh đến tuyệt vời âm thanh của nhạc cụ gõ của người Thái Tây Bắc. Nhạc cụ gõ của người Thái Tây Bắc gồm trống, chiêng, chũm chọe và quả nhạc. Bộ gõ này có vai trò rất quan trọng trong đời sống nghệ thuật và tâm linh. Bộ gõ là vật linh thiêng của mỗi bản, không bao giờ được để mất, không để kẻ thù chiếm đoạt, không được đổi chác mua bán. Mỗi khi những âm thanh của bộ gõ này vút lên, người nghe như cảm nhận được sự sâu xa, tinh tế và huyền diệu của đất trời cùng tình người đằm lắng.

MAI BÁ ẤN TRÊN “THỊ TRƯỜNG LỤC BÁT”(*)

thầy vẫn lần lượt hiến dâng 4 tập thơ: “Viết dưới mái trường”, “Lục bát làm liều”, “Và bốn chung quanh” và gần đây nhất là tập thơ “Thị trường lục bát” do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành, năm 2008. “Đọc tập thơ “Lục bát làm liều” của Mai Bá Ấn, tôi đã thấy rất nhiều bụi bặm trong những con chữ đa đoan của anh”...

Trang đầu  |  Trang trước  |  Trang tiếp  |  Trang cuối

 

Xem tin:


 Website Lengoctrac.com

á
Lên đầu trang

 Bản quyền © 2011 thuôc về Lengoctrac.com  - Email: lengoctraclg@gmail.com
Bo dem